Unity ได้ยกเลิก Runtime Fees ที่เป็นประเด็นขัดแย้งอย่างเป็นทางการ การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มขึ้นในเดือนกันยายน 2023 และได้รับการตอบโต้ที่รุนแรงจากนักพัฒนาเกม ภายใต้โมเดลใหม่ Unity Personal ยังคงฟรีจนกว่ารายได้ของนักพัฒนาจะเกิน $200,000 โดยระดับอื่น ๆ จะกลับไปใช้แผนการสมัครสมาชิกแบบดั้งเดิม
Unity ยกเลิก Runtime Fees ที่เป็นประเด็นขัดแย้ง
Unity ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดโดยลบ Runtime Fees ที่เป็นประเด็นขัดแย้งออกไป ระบบนี้มีการใช้ครั้งแรกในเดือนกันยายน 2023 โดยกำหนดให้นักพัฒนาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมตามจำนวนดาวน์โหลดหลังจากที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด การเปลี่ยนแปลงนี้สร้างความไม่พอใจอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้พัฒนาเนื่องจากระบบที่ล่วงล้ำและสามารถถูกใช้งานในทางที่ผิดได้ง่าย
ความเป็นมาและความขัดแย้ง
- การใช้ครั้งแรก: เปิดตัวในเดือนกันยายน 2023
- โครงสร้างค่าธรรมเนียม: คิดค่าธรรมเนียมตามจำนวนดาวน์โหลดหลังจากที่มีรายได้ถึงเกณฑ์
- การต่อต้านจากนักพัฒนา: นักพัฒนาบอยคอตเครื่องมือเนื่องจากระบบที่ล่วงล้ำและสามารถถูกใช้งานในทางที่ผิดได้ง่าย
โมเดลการกำหนดราคาของ Unity ใหม่
Matt Bromberg, CEO ของ Unity ที่เข้ามารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม 2024 ประกาศการยกเลิก Runtime Fees ทันที การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากการปรึกษากับชุมชน ลูกค้า และพันธมิตรที่แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง ภายใต้ระบบใหม่นี้:
- Unity Personal: ฟรีจนกว่าจะมีรายได้ถึง $200,000
- การสมัครสมาชิกแบบดั้งเดิม: Unity Pro และ Unity Enterprise จะกลับไปใช้แผนการสมัครสมาชิกแบบดั้งเดิม โดย Unity Pro จะมีราคาสูงขึ้น 8% และ Unity Enterprise จะมีราคาสูงขึ้น 25%
การปรับเปลี่ยนในอดีต
นี่ไม่ใช่การปรับแก้ครั้งแรกของ Unity ในเรื่อง Runtime Fees หลังจากการต่อต้านแรกๆ ทางบริษัทได้ปล่อยเกมที่สร้างจาก Unity เวอร์ชันเก่าและอนุญาตให้นักพัฒนารายงานรายได้ด้วยตนเองแทนการติดตามดาวน์โหลด
ผลกระทบในวงการและอนาคต
ถึงแม้จะเป็นเครื่องมือที่นิยมในหมู่นักพัฒนาเกม indie ก็ตาม แต่ชื่อเสียงของ Unity ได้รับความเสียหาย แพ้ให้กับคู่แข่งอย่าง Godot และ Unreal Engine รวมถึงการปลดพนักงาน 1,800 คนเมื่อต้นปีนี้ บริษัทต้องผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบาก การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม Unity ได้หรือไม่ ยังต้องรอดูกันต่อไป แต่หลายคนมองว่านี่เป็นก้าวที่เป็นผลดี การกลับไปใช้โมเดลการสมัครสมาชิกแบบดั้งเดิมของ Unity เป็นการพยายามสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชุมชนนักพัฒนา กาลเวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะสามารถกู้คืนความเชื่อมั่นที่สูญเสียไปในช่วง Runtime Fees ได้หรือไม่