นักพัฒนาเกมชื่อดัง Suda51 เพิ่งวิจารณ์การพึ่งพาของอุตสาหกรรมเกมต่อคะแนนจาก Metacritic มากขึ้น เขาโต้แย้งว่าสิ่งนี้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ถูกกดดันและส่งผลให้เกมมีรูปแบบซ้ำซาก ในฐานะผู้ก่อตั้ง Grasshopper Manufacture, Suda51 เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นต้นฉบับในการพัฒนาเกม แทนที่การไล่ตามคะแนนรีวิวสูง
วิจารณ์ของ Suda51 เกี่ยวกับ Metacritic
ให้ความสำคัญกับคะแนนมากเกินไป
ในการให้สัมภาษณ์กับ GamesIndustry, Suda51 หรือชื่อจริงว่า Goichi Suda ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับวิธีที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสำคัญกับคะแนนจาก Metacritic เขาเชื่อว่าการมุ่งเน้นนี้มีผลต่อการออกแบบเกม ดันให้นักพัฒนาต้องตามแนวทางที่กำหนดไว้เพื่อให้ได้รีวิวที่ดี แทนที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ
ผลกระทบต่อการพัฒนาเกม
Suda51 ซึ่งขณะนี้กำลังทำงานในการรีมาสเตอร์ “Shadows of the Damned” กับสตูดิโอของเขา Grasshopper Manufacture เน้นว่า ความหมกมุ่นของอุตสาหกรรมกับ Metacritic ทำให้เกมไม่หลากหลาย เขาเปรียบเทียบแนวโน้มนี้กับวิธีการของเขาที่ Grasshopper Manufacture ซึ่งความเป็นต้นฉบับและความสนุกสนานของผู้เล่นมีความสำคัญเหนือการรับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์
คำมั่นของ Grasshopper Manufacture
มุ่งเน้นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร
Grasshopper Manufacture ที่รู้จักกันดีจากซีรีส์ “No More Heroes” ภูมิใจในการพัฒนาเกมที่ไม่ธรรมดา Suda51 กล่าวว่าสตูดิโอไม่ได้มุ่งเน้นไปที่คะแนนรีวิวแต่เน้นการสร้างเกมที่มีความโดดเด่นและเชื่อว่าจะต้องถูกใจแฟนๆ ของพวกเขา
โครงการร่วมมือและแผนการในอนาคต
Suda51 ได้ร่วมมือกับตำนานในอุตสาหกรรมเกมอย่าง Shinji Mikami ผู้ร่วมสร้าง “Resident Evil” ในโครงการต่างๆ เช่น “Killer7” และ “Shadows of the Damned” สตูดิโอยังคงพัฒนาต่อไป ด้วยโครงการใหม่ๆ เช่น “Lollipop Chainsaw RePop” และความพยายามในการฟื้นฟูเกมเก่าๆ สำหรับผู้เล่นยุคใหม่
มุมมองของอุตสาหกรรมจาก Shinji Mikami
Shinji Mikami ขณะนี้อยู่ที่ Tango Gameworks, ได้แชร์ความรู้สึกคล้ายๆ กันเกี่ยวกับการพึ่งพาของอุตสาหกรรมต่อ Metacritic แม้ Tango Gameworks จะประสบความสำเร็จกับเกมเช่น “Hi-Fi Rush” และ “The Evil Within” Mikami เล่าเกี่ยวกับความท้าทายที่สตูดิโอได้เผชิญจากความคาดหวังของบริษัท ซึ่งสุดท้ายก็นำไปสู่การถูกเข้าซื้อโดยผู้จัดจำหน่ายชาวเกาหลีใต้ Krafton หลังจากที่ Microsoft ปิดมันลง
อนาคตข้างหน้า
Mikami และ Suda51 ต่างมีความหวังว่าด้วยการมุ่งเน้นไปที่เสรีภาพทางความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม พวกเขาจะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการพัฒนาเกมของอุตสาหกรรมเกม ทำให้เกมที่มีความเป็นเอกลักษณ์และต้นฉบับได้รุ่งเรืองขึ้น การวิจารณ์ของ Suda51 ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่ไม่ดีจากการพึ่งพาของอุตสาหกรรมต่อคะแนนจาก Metacritic โดยการสนับสนุนความเป็นต้นฉบับและการพัฒนาที่เน้นไปที่ผู้เล่น Suda51 และ Grasshopper Manufacture เป็นตัวอย่างของแนวทางที่มุ่งเน้นไปที่เสรีภาพทางความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์การเล่นเกมที่หลากหลาย