The Pokémon Trading Card Game Pocket (TCG Pocket) ทำให้ผู้เล่นมีความกังวลเกี่ยวกับการต่อสู้แบบ PvP ของเกมนี้เป็นอย่างมาก สาเหตุหลักมาจากการขาด Ranked Mode ซึ่งทำให้การเจอกันในเกมคาดเดาได้ แถมยังถูกครอบงำด้วยกลยุทธ์ซ้ำๆ โดยเฉพาะกับเด็คที่รวม Mewtwo และ Gardevoir ที่ทรงพลัง ตั้งแต่เกมนี้เปิดตัวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา มันได้รับความนิยมอย่างมากและประสบความสำเร็จในด้านการเงิน แต่อย่างไรก็ตาม การต่อสู้แบบ PvP ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เพราะผู้เล่นหลายคนต้องเจอกับเด็คที่ทรงพลังมากเกินไป ทำให้เกิดความไม่พอใจในชุมชน
ความท้าทายในการเล่น PvP ในเกม Pokémon TCG Pocket
แฟนๆ ของ Pokémon TCG Pocket ได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของการต่อสู้แบบ PvP หลายคนพบว่าต้องเจอกลยุทธ์ที่มีอำนาจสูงเดียวกันซ้ำๆ ซึ่งลดความหลากหลายและการแข่งขันที่ตั้งใจในแมตช์เหล่านี้
การขาด Ranked Mode
หนึ่งในเรื่องที่ผู้เล่นไม่พอใจคือการขาด Ranked Mode ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถจับคู่กับคู่ต่อสู้ที่มีทักษะและความแข็งแกร่งของเด็คใกล้เคียงกันได้ ซึ่งจะทำให้การแข่งขันยุติธรรมขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแรงจูงใจในการสร้างเด็คแบบมีกลยุทธ์ เนื่องจากผู้เล่นจะพยายามทำคะแนนเพื่อเพิ่มระดับ
เด็คยอดนิยม: การรวม Mewtwo และ Gardevoir
เด็คที่รวม Mewtwo และ Gardevoir ได้กลายเป็นแกนกลางที่คนบ่นมากที่สุด การทำงานร่วมกันระหว่างโปเกมอนสองตัวนี้ โดยเฉพาะเมื่อ Gardevoir เพิ่ม Psychic Energy ในแต่ละเทิร์นทำให้เกิดความเหนือชั้น ผู้เล่นบางรายถึงขั้นยอมแพ้ทันทีเมื่อเห็น Ralts ถูกเล่น
ความสำเร็จของเกมท่ามกลางความไม่พอใจใน PvP
ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาใน PvP แต่ Pokémon TCG Pocket ก็ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง เกมมือถือเปิดตัวด้วยความปัง โดยถูกดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้งในเพียง 48 ชั่วโมงและสร้างรายได้ถึง 12 ล้านเหรียญภายในสี่วัน เป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งยอดขายยังเกินกว่า Pokémon GO ในช่วงเวลาเดียวกัน
โมเดลการสร้างรายได้และการสร้างรายได้
รายได้ของเกมส่วนใหญ่มาจากผู้เล่นชาวญี่ปุ่นคิดเป็น 45% ของรายได้ทั้งหมด แม้ว่า Pokémon TCG Pocket จะเล่นได้ฟรี แต่ผู้เล่นสามารถใช้เงินจริงซื้อแพ็กการ์ดเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มคอลเล็กชันหรือเพิ่มความแข็งแกร่งของเด็คได้รวดเร็วกว่าการเล่นฟรี
แนวทางแก้ไขและมุมมองในอนาคต
ผู้เล่นได้เสนอให้มีการเพิ่ม Ranked Mode เพื่อแก้ไขสถานการณ์ PvP ปัจจุบัน แม้ว่าบางคนจะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ได้แก้ไขไดนามิกของการสร้างเด็คหรือกลยุทธ์ในการแข่งขันทั้งหมด แต่ก็สามารถปรับปรุงการจับคู่ได้มาก
การตอบสนองของผู้พัฒนาและความคิดเห็นของชุมชน
เนื่องจาก Pokémon TCG Pocket ยังอยู่ในช่วงแรก ผู้พัฒนามีโอกาสมากมายที่จะฟังความคิดเห็นของผู้เล่นและทำการปรับปรุงแบบซ้ำๆ การปรับขนาดของเด็คหรือระบบการจั่วการ์ดก็สามารถพิจารณาได้เพื่อเพิ่มความสมดุลให้กับการเล่นเกม โดยสรุป แม้ว่า Pokémon TCG Pocket จะประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ แต่อารมณ์ของผู้เล่นโดยเฉพาะในการต่อสู้แบบ PvP ถูกกระทบด้วยกลยุทธ์ซ้ำซากและความแข็งแกร่งของเด็คที่ไม่เท่าเทียม การนำกลไกที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้จะสามารถเพิ่มความสนุกและความสามารถในการแข่งขันของเกมได้