Obsidian Entertainment กำลังพัฒนาเกม RPG ชื่อว่า Avowed ซึ่งเกมนี้จะไม่มีตัวเลือกเรื่องความรัก การตัดสินใจนี้เกิดจากการที่ทีมงานเน้นเรื่องการเล่าเรื่องและความสัมพันธ์ที่มีความหมายระหว่างผู้เล่นและเพื่อนร่วมทาง ต่างจาก RPG สมัยใหม่หลายๆ เกมที่ให้ความรักเป็นจุดเด่น Avowed ตั้งใจจะมอบประสบการณ์ที่ครบถ้วนในครั้งเดียว โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเนื้อเรื่องที่ต้องบีบคั้นหัวใจ ซึ่งเป็นการเลือกที่เหมือนกับเกม The Outer Worlds ของ Obsidian ที่ทำให้ Avowed โดดเด่นในแนว RPG
ประเด็นสำคัญ
- เน้นการเล่าเรื่อง: Avowed ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับเพื่อนร่วมทางมากกว่าความรัก ทำให้ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ที่ละเอียดและมีความหมาย
- เล่นครั้งเดียว: การเอาตัวเลือกเรื่องความรักออก ทำให้ Avowed ให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสกับเรื่องราวของเพื่อนร่วมทางได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเล่นหลายรอบ
- การพัฒนายุทธศาสตร์: ความมุ่งเน้นของ Avowed สอดคล้องกับแนวทางของ Obsidian ในเกม The Outer Worlds ซึ่งความขาดแคลนของความรักไม่ได้ทำให้ความสำเร็จลดลง
การพัฒนาของ Avowed
ในบทสัมภาษณ์ล่าสุด Carrie Patel ผู้กำกับของ Avowed ได้พูดถึงการไม่มีเรื่องราวโรแมนติก Patel เน้นว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่น่าประทับใจและครอบคลุมโดยไม่มีความรักนั้นต้องการการพัฒนาอย่างรอบคอบ เป้าหมายคือให้ผู้เล่นที่ชอบปฏิสัมพันธ์ที่ไม่โรแมนติกกับเพื่อนร่วมทางยังคงได้รับประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและน่าพอใจเช่นเดียวกับผู้ที่เลือกความรัก
เพื่อนร่วมทางและการเล่นซ้ำ
Avowed จะมีเพื่อนร่วมทาง 4 คน โดยแต่ละคนจะมีบทบาทและบุคลิกเฉพาะตัวที่เสริมสร้างเนื้อเรื่องหลัก การเน้นที่การเจาะลึกความสำคัญของพวกเขาต่อเนื้อเรื่องภายในเกมเดียว แตกต่างชัดเจนจาก RPG ที่ต้องเล่นหลายครั้งเพื่อปลดล็อกเนื้อเรื่องของตัวละครทั้งหมด การละทิ้งความรักช่วยให้ Obsidian มั่นใจว่าผู้เล่นจะไม่พลาดเนื้อหาสำคัญในการผจญภัยครั้งแรกของพวกเขาใน Living Lands
บทสรุป
เมื่อ Avowed มีกำหนดเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2025 Obsidian กำลังทำการตัดสินใจที่กล้าหาญโดยการตัดองค์ประกอบของความรักออก ซึ่งแตกต่างจาก RPG ที่ประสบความสำเร็จเช่น Baldur’s Gate 3 อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจนี้ชี้ให้เห็นถึงการที่พวกเขามุ่งมั่นในการให้ประสบการณ์เรื่องราวที่มีผลกระทบที่สะท้อนกับโลกแฟนตาซีของ Eora